Cô giáo như mẹ hiền

Địa chỉ: Minh Hoàng- Phù Cừ- Hưng Yên
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Các hoạt động của trường mầm non Minh Hoàng

Trường mầm non Minh Hoàng với chuyên đề xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm làm trung tâm.

Trường mầm non Minh Hoàng với chuyên đề xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm làm trung tâm.

Trường mầm non Minh Hoàng được xây dựng tập chung tại một điểm tại trung tâm xã Minh Hoàng với 13 nhóm lớp có tương đối đầy đủ đồ dùng trang thiết bị.Có một bếp ăn bán trú được xây dựng theo quy định bếp ăn một chiều. Năm học 2017-2018, Trường Mầm non Minh Hoàng huy động được 402 trẻ ở các độ tuổi mầm non và nhà trẻ ra lớp. Thực hiện sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phù Cừ, năm học này nhà trường đã triển khai chuyên đề "Xây dựng môi trường giáo dục  lấy trẻ làm trung tâm" ở tất cả các nhóm lớp.
Mục tiêu xây dựng trường mầm non bảo đảm các yêu cầu về môi trường giáo dục, hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm đã được nhà trường quan tâm thực hiện, song khi đưa chuyên đề vào áp dụng thực tiễn cán bộ, giáo viên toàn trường mới có thêm điều kiện thực hiện việc giáo dục lấy trẻ làm trung tâm với nhiều nội dung, phương pháp mới, góp phần không nhỏ trong việc làm thay đổi môi trường giáo dục trong và ngoài lớp, tạo sự chủ động hơn cho nhà trường trong xây dựng kế hoạch giáo dục, đánh giá sự phát triển của trẻ…

Năm học 2017-2018 là năm học thứ hai ngành giáo dục triển khai thực hiện chuyên đề này.Quá trình thực hiện chuyên đề "Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm" tại Trường Mầm non Minh Hoàng đã xây dựng được môi trường giáo dục tích cực cả trong và ngoài lớp học, trẻ được học mà chơi, chơi mà học. Ở đây, vai trò tổ chức thực hiện của người giáo viên được đặt lên hàng đầu. Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên có sự kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác tổ chức lớp học trên cơ sở biết phát huy khả năng của trẻ đối với giáo viên.

Trường Mầm non Minh Hoàng đã triển khai chuyên đề "Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm". Nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm thực hiện có hiệu quả chuyên đề này trong thực tế. Giáo dục mầm non lấy trẻ làm trung tâm có ý nghĩa rất lớn khi tạo ra cho trẻ một môi trường học tập tích cực, trẻ được tham gia cùng giáo viên trong mọi hoạt động giáo dục dựa trên nhu cầu, sự hứng thú cũng như khả năng của trẻ.

Do có sự nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng, ý nghĩa của việc xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, Ban giám hiệu nhà trường đã làm tốt công tác định hướng để mọi giáo viên chủ động, tích cực tham gia. Không chỉ làm tốt công tác chỉ đạo thực hiện tại từng khối, lớp, mới đây, Trường Mầm non Minh Hoàng đã tổ chức được một hội thi “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” cấp trường và chuẩn bị cho việc dự thi cấp huyện với mục đích giúp cán bộ quản lý và giáo viên trong toàn trường nhận thức tốt về nhiệm vụ xây dựng được môi trường vật chất, môi trường xã hội trong và ngoài lớp học lấy trẻ làm trung tâm, đồng thời là dịp để các giáo viên được thực hành việc khai thác, sử dụng có hiệu quả các yếu tố liên quan đến môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm…
Theo đó, trong quá trình diễn ra hội thi, các giáo viên tham gia đã tự xây dựng chương trình, chuẩn bị các nội dung về môi trường vật chất trong lớp học như: tạo lập các góc hoạt động mang tính mở, khuyến khích trẻ lựa chọn, trải nghiệm và hoạt động theo nhiều cách khác nhau, trang trí lớp học thân thiện, linh hoạt, có đa dạng các loại đồ dùng, đồ chơi, các nguyên vật liệu thân thiện cho trẻ chơi và hoạt động sáng tạo…
Bên cạnh đó, khi tham gia vào mô hình trường học lấy trẻ làm trung tâm, các yếu tố liên quan tới môi trường xã hội cũng được đề cập như: tạo không khí giao tiếp tích cực giữa cô giáo với trẻ và ngược lại, có sự đối xử công bằng trong giáo dục, tại lớp học không có tai nạn, thương tích đối với trẻ, có sự trao đổi thường xuyên giữa giáo viên với gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ theo phương pháp lấy trẻ làm trung tâm.

Được tham gia hội thi, các giáo viên có thêm cơ hội để tìm hiểu, học hỏi và trao đổi với đồng nghiệp về cách thức, phương pháp tổ chức phù hợp, hiệu quả với từng lớp học, từng độ tuổi của trẻ, hướng tới yêu cầu xây dựng được môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ngay từ trong các nhóm, lớp.

Qua thực tế thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" môi trường giáo dục tại các trường mầm non có nhiều thay đổi đáng kể. Trong các trường học, trẻ không chỉ được dạy dỗ, chăm sóc theo đúng quy định mà còn được khuyến khích, hỗ trợ sáng tạo, các trẻ có những thiếu hụt về thể chất hay có hoàn cảnh gia đình khó khăn đã nhận được sự quan tâm đặc biệt.

Về phía giáo viên, phương pháp dạy học cũng thay đổi, chuyển nhanh sang tư duy tổ chức các hoạt động, điều khiển và hỗ trợ trẻ đúng lúc, không làm thay trẻ, tăng cường sự tương tác với trẻ và giữa trẻ với nhau, giúp trẻ chủ động tham gia vào mọi hoạt động, bảo đảm tính phù hợp về nhu cầu, năng khiếu cá nhân.

Để thực hiện có hiệu quả chuyên đề, nhà trường đã có sự đầu tư xây dựng các khu vực cho trẻ hoạt động vui chơi, sinh hoạt, học tập ngoài trời: sân tập thể dục, khu phát triển vận động, khu vực chơi với đồ chơi ngoài trời, khu vườn cổ tíchbể thiên nga chơi với cát, bể cá heo đài phun nước… giúp trẻ có cơ hội được phát triển một cách toàn diện cả về thể chất và trí tuệ.

Hình ảnh khu chợ quê

Hình ảnh khu phát triển vận động

Hình ảnh khu vườn cổ tích

100% trẻ được bảo vệ an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần, trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, 

hứng thú tham gia các hoạt động khám phá, trải nghiệm do giáo viên tổ chức. Đội ngũ giáo viên nhà trường tích cực trong mọi hoạt động; tích cực khai thác, thiết kế các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ.

- 100% giáo viên tích cực tham gia các phong trào thi đua như: Trang trí lớp, thi làm đồ dùng đồ chơi, thi giáo viên dạy giỏi đều đạt kết quả cao. Đặc biệt là hội thi xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm. Từ những kết quả trên đã góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.

+ Trẻ chủ động tham gia vào các hoạt động, giao tiếp – tương tác tích cực theo phương châm “Chơi mà học, học bằng chơi” ở mọi lúc mọi nơi phù hợp với độ tuổi; Giáo viên chú trọng vận dụng kiến thức, kỹ năng, áp dụng các phương pháp dạy học tích cực vào việc tổ chức hoạt động giáo dục theo quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm”.

- 100% nhóm lớp đã đổi mới ph­ương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh và phư­ơng pháp giảng dạy của giáo viên, Đổi mới phương pháp dạy học theo h­ướng linh hoạt, tự chủ, phát huy tính tích cực của học sinh.

- Giáo viên đã đúc rút chuyên môn cho mình, giúp đỡ chuyên môn cho bạn bè đồng nghiệp.Hình thức tổ chức tiết học của giáo viên đa dạng, trở lên nhẹ nhàng, không gò bó, áp đặt trẻ theo đúng tính chất: “ Học mà chơi, chơi bằng học” , khuyến khích trẻ mạnh dạn tham gia các hoạt động cùng cô, giúp trẻ tự tin trong giao tiếp, tạo sự gần gũi giữa cô và trẻ, tạo tâm thế thoải mái cho trẻ khi bước vào giờ hoạt động. Giúp trẻ chủ động, tích cực trong quá trình chiếm lĩnh tri thức, tạo cơ hội cho tất cả các trẻ đều được tham gia vào quá trình nhận thức, tìm tòi, khám phá tri thức, trẻ được thể hiện sự hiểu biết, suy nghĩ của trẻ thông qua các hoạt động cụ thể. Trên đây là một số kết quả thu được trong hai năm thực hiện chuyên đề " Xây dựng môi trường gaios dục lấy trẻ làm trung tâm" của trường mầm non Minh Hoàng.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết